หน้าแรก:คณะวิทยาการจัดการ หน้าแรก ข้อมูลทั่วไป หลักสูตรโปรแกรมวิชาต่างๆ กระดานสนทนา ดาวน์โหลดเอกสาร ฐานข้อมูลงานวิจัย สำหรับผู้ดูแลระบบจัดการข้อมูล
สายตรงอธิการบดี : มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง

หัวข้อคำถาม  ฝากบทความการพัฒนารูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โดย
คุณ นายสัยติ พันพุฒิ

12 ก.พ. 2559 เวลา 14:08 น.
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยกระบวนการบริหารแบบ POADCE เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์)
ผู้วิจัย สันติ พันธ์พุฒ
ปีที่ทำการวิจัย 2556 – 2557

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อวิเคราะห์สภาพและความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยกระบวนการบริหารแบบ POADCE เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยกระบวนการบริหารแบบ POADCE เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) และ 4) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยกระบวนการบริหารแบบ POADCE เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) โดยทดลองใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยกระบวนการบริหารแบบ POADCE เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) กับนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) ปีการศึกษา 2557 จำนวน 205 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยกระบวนการบริหารแบบ POADCE ฯ 2) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) และ3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยกระบวนการบริหารแบบ POADCE ฯ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. สภาพและความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า โรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) ดำเนินการตามกระบวนการของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5 ประการ คือ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริมนักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหา และการส่งต่อ การบริหารใช้หลักการบริหารคุณภาพ 4 ขั้นตอน ได้แก่ การวางแผน การดำเนินงาน การตรวจสอบประเมินผล และการปรับปรุงพัฒนา และผู้เกี่ยวข้องมีความคิดเห็นว่าครูที่ปรึกษายังไม่รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลครบทุกห้องเรียน และไม่สามารถคัดกรองนักเรียนออกเป็นกลุ่มต่างๆ ได้ ร่วมทั้งการจัดกิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียนไม่ครบทุกห้องเรียน และไม่มีการรายงานผลตามปฏิทินการปฏิบัติงาน
2. สภาพและความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับดีถึงดีมาก แต่ก็ยังมีนักเรียนบางคนมีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไม่ผ่านเป็นบางข้อ และมีนักเรียนบางส่วนมีความบกพร่องในเรื่องกริยามารยาท การรับประทานอาหาร การพูดกันระหว่างเพื่อนร่วมชั้น การวิ่งเล่นบนอาคารเรียน การทะเลาะวิวาท เป็นต้น
3. รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยกระบวนการบริหารแบบ POADCE เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) มี 6 องค์ประกอบ คือ 1) Planning : P (การวางแผน) 2) Organizing : O (การจัดองค์กร) 3) Analyzing Workload : A (การวิเคราะห์ภาระงาน) 4) Do : D (การดำเนินงาน) 5) Coordinating : C (การประสานงาน) และ 6) Evaluating : E (การประเมินผล)
4. ผลการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยกระบวนการบริหารแบบ POADCE เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยอนุเคราะห์) พบว่า ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ นักเรียนร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยนักเรียนร้อยละ 47.55 มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก นักเรียนร้อยละ 43.70 มีผลการประเมินอยู่ในระดับดี และนักเรียนร้อยละ 8.75 มีผลการประเมินอยู่ในระดับผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีความคิดเห็นว่าควรส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้ที่ได้รับมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบ ติดตามทบทวนความเข้าใจต่อการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง จัดโครงสร้างการทำงาน มีผู้รับผิดชอบทุกขั้นตอน เสริมสร้างความเข้มแข็งและกำหนดขั้นตอนการประสานงาน สนับสนุนสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือต่างๆ ให้เพียงพอทันต่อการใช้งาน







คำตอบที่ 2       รายละเอียดคำตอบ

Lesa

31 พ.ค. 2559 เวลา 16:06 น.
We http://zoigze.com">deiniftely need more smart people like you around.

คำตอบที่ 1       รายละเอียดคำตอบ

Jeanette

29 พ.ค. 2559 เวลา 12:49 น.
Short, sweet, to the point, FReEtExac-ly as information should be!

ผู้อ่าน: 1039 ครั้ง

ตอบโดย คุณ :
 รายละเอียดคำตอบ :
                            รหัสส่งข้อมูล : 
ป้อนรหัส : 
กรุณาพิมพ์อักษรให้เหมือนในรูปภาพ
 
 

 
  ข้อมูลเบื้องต้น
  ประวัติความเป็นมาของสาขาวิชา
  ปรัชญาของหลักสูตร และคุณลักษณะบัณฑิต
  โครงสร้างการบริหาร
  รายงานการประเมินตนเอง (SAR)
  กิจกรรมพัฒนานักศึกษา
  บริการด้านการแนะแนวและการให้คำปรึกษา
  Office Hour (ตารางเวลาให้คำปรึกษาของอาจารย์)
  Home Room